記事

METAVERSE TRENDS 2023

14/12/2022

คุณจรีพร จารุกรสกุล

ประธานคณะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม

บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Metaverse ถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่กำลังถูกกล่าวถึงมากที่สุดและถูกคาดว่าจะเข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคต โดยศูนย์วิจัย Bloomberg เองก็ได้เปิดเผยตัวเลขทางการตลาดของ Metaverse ทั่วโลกว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2024 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีเท่ากับ ร้อยละ 13.1 ตั้งแต่ปี 2020 เลยทีเดียว

ซึ่งทั่วโลกก็ต่างตระหนักถึงความสำคัญและเฝ้าติดตามการพัฒนาไปของเทคโนโลยีดังกล่าวอยู่อย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้ ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Bernard Marr นักอนาคตศาสตร์ด้านเทคโนโลยีชื่อดังก็ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาของเทคโนโลยี Metaverse ในปี 2023 ไว้ได้อย่างน่าสนใจ โดยแบ่งออกเป็น 5 แนวโน้มหลัก ได้แก่

(1) Metaverse จะกลายเป็นช่องทางใหม่ทางการตลาด ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสาร  เชื่อมต่อกับลูกค้าได้แบบตัวต่อตัว และสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าไปพร้อมๆกัน ซึ่งกิจกรรมทางการตลาดและโฆษณาเหล่านี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่ทำให้ Metaverse ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย (2) The Corporate Metaverse: ภาคธุรกิจจะมีการนำ Metaverse มาผสานกับแนวคิด Digital Twin เพื่อช่วยจำลอง/ ทดสอบ ผลิตภัณฑ์ การให้บริการ รวมถึงโมเดลทางธุรกิจใหม่ๆ ในโลกดิจิทัล อีกทั้ง ยังนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาเสริมประสิทธิภาพการดำเนินงานต่างๆ มากยิ่งขึ้น เช่น การควบคุม/ ติดตามกระบวนการทำงาน  และ การอบรบพนักงานใหม่ เป็นต้น  (3) Metaverse กับ การกระจายอำนาจ: Metaverse เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานที่ส่งเสริมการกระจายอำนาจในยุค Web 3.0 ดังสะท้อนจากตัวอย่าง อาทิ องค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์ หรือ Decentralized Autonomous Organization (DAO) หรือ สินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Non-Fungible Token (NFT) ที่ถูกพัฒนาอยู่บนแพลตฟอร์ม Metaverse (4) Metaverse กับ Virtual/ Augmented Reality: กระแสของ Metaverse ทำให้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน หรือ Immersive Technology ได้รับความนิยมและเข้าถึงได้มากขึ้นจึงจะส่งผลให้ความต้องการของอุปกรณ์ อาทิ แว่นสวมใส่ (Headset) และ ชุดหูฟัง นั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก ตลอดจน Metaverse ยังจะมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการคิดค้นอุปกรณ์เสริมใหม่ๆ ที่เชื่อมต่อโลกแห่งความจริงและโลกเสมือนเข้าไว้ด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ (5) Metaverse กับ เทคโนโลยีอวาตาร์ขั้นสูง: การสร้างตัวแทนของบุคคลในโลกเสมือนจริง หรือ Avatar นั้นจะมีการนำเทคโนโลยีด้านการสร้างภาพเสมือนจริง (Photorealistic Technology) ขั้นสูงเข้ามาใช้ซึ่งจะทำให้การใช้ท่าทางและภาษากายของ Avatar มีความเป็นเอกลักษณ์เหมือนตัวบุคคลจริงมากยิ่งขึ้น

แม้ปัจจุบันการพัฒนาของ Metaverse นั้นยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการในหลายอุตสาหกรรมก็ได้มีการวางแผนที่จะนำเทคโนโลยีนี้มาประยุกต์ใช้ในองค์กร ตัวอย่างเช่น WHA Group ที่ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ของ Metaverse ที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจเดิม สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ และเพิ่มประสบการณ์ใหม่ ตลอดจนความสะดวกสบายให้กับลูกค้าของกลุ่มบริษัทฯ ด้วยเหตุนี้ กลุ่มบริษัทฯ จึงได้มุ่งมั่นพัฒนา “เมตาเวิร์สทาวเวอร์” และ “เมตาเวิร์สนิคมอุตสาหกรรม” ที่จะช่วยให้ผู้เช่าและนักลงทุนจากทั่วโลกสามารถเข้าถึง เยี่ยมชม และเรียกดูรายละเอียดสินทรัพย์ของกลุ่มบริษัทฯ ได้โดยไม่ต้องเดินทางมายังสถานที่จริง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่ภาคธุรกิจที่ต้องเร่งศึกษาและนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาปรับปรุงกระบวนการทำงาน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า/ การให้บริการ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว ในขณะเดียวกัน ภาครัฐเองก็ควรสนับสนุนผ่านทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีศักยภาพ ผลักดันมาตรการ/ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพัฒนาโครงสร้างสินทรัพย์ทางปัญญาที่ช่วยส่งเสริมการสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนบน ‘โลกคู่ขนาน’ จึงจะถือเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อตั้งรับต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่สำคัญครั้งนี้ได้นั่นเอง