Articles

ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล โซน 1– เหงะอาน

01/03/2019

โครงการขนาด 3,200 เฮกตาร์ จะเป็นเขตอุตสาหกรรมระดับเวิลด์คลาส ที่ใหญ่ที่สุดทางภาคกลางตอนเหนือของเวียดนาม เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ

 

เวียดนามเป็นประเทศเป้าหมายที่ได้รับความสนใจในการลงทุนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในภูมิภาคนี้ ด้วยศักยภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว กอปรทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ซึ่งอยู่ใกล้กับตลาดหลักๆ อย่างจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และมีการลงนามในข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) รวมถึงสัญญาที่อยู่ระหว่างการเจรจาอีกหลายฉบับ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มแรงงานในวัยทำงานขนาดใหญ่ที่มีความรู้พื้นฐานดี ทำให้เวียดนามมีอนาคตด้านเศรษฐกิจที่สดใสในภูมิภาค และได้รับความสนใจจากนักลงทุนจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก

เหงะอานเป็นจังหวัดที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของเวียดนาม โดยมีจำนวนประชากรราว 3.2 ล้านคน เป็นที่ตั้งของสถานศึกษาจำนวนมาก มีมหาวิทยาลัย 7 แห่ง วิทยาลัย 6 แห่ง สถาบันการศึกษาด้านวิชาชีพชั้นสูง 4 แห่ง และโรงเรียนฝึกอาชีพ 61 แห่ง โดยรวมแล้วจะมีผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ในแต่ละปีจำนวนถึง 24,000 คน

จังหวัดเหงะอานกำลังได้รับการพัฒนา การเชื่อมโยงระบบคมนาคมอย่างต่อเนื่อง โดยมีสนามบินนานาชาติวินห์ ท่าเรือน้ำลึก 3 แห่งใกล้เมืองวินห์ ระบบรถไฟที่เชื่อมจากทางตอนเหนือลงสู่ทางใต้ และทางหลวง 8 เส้นทางที่เชื่อมการเดินทางมายังเมืองเหงะอาน นอกจากนี้ ยังมีทางหลวงพิเศษที่เชื่อมระหว่างเมืองฮานอยและเมืองวินห์ซึ่งมีแผนเปิดให้บริการในปี 2564 ซึ่งจะช่วยยกระดับการเดินทางให้เชื่อมถึงกันอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของรัฐบาลเวียดนามและเจ้าหน้าที่ของจังหวัด เมืองเหงะอานจึงกลายเป็นศูนย์กลางที่มีความผสมผสานทางด้านธุรกิจ การศึกษา การผลิต การคมนาคมขนส่ง และโลจิสติกส์ ที่ส่งเสริมให้เมืองนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์ชั้นนำสำหรับผู้ผลิตและนักลงทุนในการร่วมกันพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป

ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป กับการร่วมทุนขนาดใหญ่ครั้งแรกในต่างประเทศ

โครงการดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล โซน – เหงะอาน จะครอบคลุมพื้นที่ 3,200 เฮกตาร์ (20,000 ไร่) เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ ในจุดยุทธศาสตร์ของเขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรมดอง นัม และติดกับทางหลวง 1A โดยเขตอุตสาหกรรมแห่งนี้จะเป็นเขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลางตอนเหนือของเวียดนาม พร้อมเป็นฐานการผลิตและกระจายสินค้าระดับเวิลด์คลาสแห่งใหม่ เพื่อรองรับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

 

สำหรับโครงการเฟสแรกครอบคลุมเนื้อที่ 498 เฮกตาร์ (2,988 ไร่) มีพื้นที่ที่พัฒนาพร้อมขายแล้วจำนวน 143 เฮกตาร์ (858 ไร่) โดยลูกค้าที่สนใจจะได้รับสิทธิพิเศษทางด้านการลงทุนและการสนับสนุนภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้

โครงการดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล โซน 1 – เหงะอาน มีโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี เช่น ระบบน้ำประปา รวมถึงน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมและระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบไฟฟ้า ระบบโทรคมนาคมอันทันสมัย รวมถึงระบบระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วม ตลอดจนการตรวจสอบควบคุมด้านสิ่งแวดล้อมโดยทีมผู้เชี่ยวชาญระบบปฏิบัติการและบริหารจัดการของดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล โซนอีกด้วย

กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของดับบลิวเอชเอ อินตัสเตรียล โซน – เหงะอาน ประกอบด้วย

  • อุตสาหกรรม: ยานยนต์ พลาสติก โลหะเบา สิ่งทอ/เครื่องนุ่งห่ม วัสดุก่อสร้าง
  • สินค้าอุปโภคบริโภค: การแปรรูปอาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป ผลิตภัณฑ์ FMCG เครื่องใช้ไฟฟ้า
  • เทคโนโลยี: อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ซอฟต์แวร์ สมาร์ทโฟน และการสื่อสาร
  • โลจิสติกส์: ห้องเย็น สถานีตู้สินค้า คลังสินค้าอันทันสมัย โลจิสติกส์ การจัดส่งและขนส่งสินค้า

นอกจากโครงการเฟสแรกขนาด 498 เฮกตาร์(2,988 ไร่) แล้ว ยังมีโครงการอีก 6 เฟสที่จะดำเนินการพัฒนาภายในปี 2563 - 2571 รวมระยะเวลาต่อเนื่อง 10 ปี 

ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ กับประสบการณ์กว่า 30 ปี ในประเทศไทย

นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2531 บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (เดิมชื่อบริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน)) ได้ให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐาน คลัสเตอร์อุตสาหกรรม ระบบสาธารณูปโภคและบริการต่างๆ ด้วยมาตรฐานระดับโลกแก่ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของประเทศไทย รวมถึงในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) 

ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ มีบทบาทสำคัญในการบุกเบิกกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ ปิโตรเคมี อิเล็กทรอนิกส์ สินค้าอุปโภคบริโภค และอุตสาหกรรมส่งออกอื่นๆ โดยมีกลุ่มลูกค้าด้านอุตสาหกรรมยานยนต์จากต่างประเทศ อาทิ ฟอร์ด จีเอ็ม อีซูซุ มาสด้า เอ็มจี และซูซูกิ รวมถึงกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลก Top 100  32 บริษัท ที่ได้เข้ามาตั้งฐานการผลิตในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป

ปัจจุบัน ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ ได้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมจำนวน  11 แห่งในประเทศไทย  มีที่ดินรวม 7,800 เฮกตาร์ (46,800 ไร่) มีลูกค้ามากกว่า 750 ราย และมีสัญญาซื้อที่ดินและเช่าโรงงานรวม 1,130 สัญญา คิดเป็นเงินลงทุนมูลค่าราว 32,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ

ด้วยประสบการณ์อันแข็งแกร่งของดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ ในด้านการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม จะช่วยให้บริษัทสามารถพัฒนาโครงการดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล โซน 1 – เหงะอาน ให้สำเร็จด้วยมาตรฐานระดับโลกเช่นเดียวกันเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทั่วถึง รวมถึงมีส่วนร่วมพัฒนาเพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ครอบคลุมทั้งในระดับภูมิภาคและประเทศเวียดนาม

การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

นับแต่วันที่เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่ต้องอยู่ร่วมกับสภาพแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนและสมดุล ดังนั้น บริษัทฯ จึงออกแบบโครงสร้างพื้นฐานและจัดการระบบสาธารณูปโภคอย่างรอบคอบเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

การดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมของดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในประเทศไทย ซึ่งบริษัทเป็นผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมแห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับรางวัล EIA Monitoring Award 2018 นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัล Eco Industrial Town Award 2018 รวมถึงรางวัล CSR Excellence Recognition Award 2018 ติดต่อกันเป็นปีที่ 9 จากประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนาน ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ พร้อมที่จะนำโมเดลและองค์ความรู้เดียวกันนี้มาใช้ในโครงการดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล โซน – เหงะอาน โดยใช้มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมแบบเดียวกับนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 11 แห่งในประเทศไทย บริษัทมีความเชื่อมั่นว่าการริเริ่มโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะในช่วงแรกของการพัฒนาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการปกป้องสิ่งแวดล้อม

 

ยกตัวอย่างเช่น พื้นที่ประมาณ 30% ของที่ดินทั้งหมดจะจัดสรรเป็นพื้นที่สีเขียวเพื่อทำหน้าที่เป็นเขตกันชน โดยมีระบบการผลิตน้ำที่ปลอดภัย คุ้มค่าและเชื่อถือได้ ควบคู่ไปกับการออกแบบเครือข่ายการระบายน้ำให้สามารถป้องกันความเสี่ยงจากอุทกภัย รวมถึงระบบพักน้ำเสียก่อนลงสู่บ่อบำบัด เช่นเดียวกับนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ ในประเทศไทย   โดยบริษัทฯ จะนำระบบบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์ซึ่งเป็นระบบบำบัดน้ำเสียที่ปลอดสารเคมีและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้ในโครงการดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล โซน 1 – เหงะอาน ด้วย

นอกจากนี้ ถนนและระบบสาธารณูปโภคยังได้รับการออกแบบอย่างเป็นระบบเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีการนำหลอดไฟแอลอีดีมาใช้สำหรับไฟส่องส่วางบนถนนทุกดวงเพื่อลดการใช้พลังงาน สำหรับคุณสมบัติที่สำคัญอีกประการที่จะรวมอยู่ในนั้นก็คือ ระบบการตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะคอยติดตามข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่การผลิตด้วย

ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาชื่อเสียงให้เป็นที่ยอมรับในประเทศเวียดนาม โดยยึดหลักปฏิบัติด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เหนือกว่า ซึ่งมุ่งเน้นการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและชุมชนท้องถิ่นโดยรอบ

 

มร.เดวิด นาร์โดน รองประธานคณะกรรมการบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นิคมอุตสาหกรรมและการลงทุนต่างประเทศ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้แสดงถึงเจตจำนงค์อันแน่วแน่ขององค์กรในการดำเนินโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น โดยได้กล่าวว่า “จากการดำเนินโครงการทั้งที่สามารถลงมือทำได้ง่ายๆ อย่างกิจกรรมปลูกต้นไม้ และโครงการที่ต้องใช้ความพยายามที่ซับซ้อนกว่า เช่น ระบบบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์ หรือการผลิตพลังงาน ล้วนเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรกับทุกภาคส่วนและหน่วยงานของรัฐเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน”

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ

Bangkok Office: 19th floor, 9 UM Tower, Ramkhamhaeng Road, Suanluang, Bangkok, 10250 Thailand.
Tel.  662 – 719-9555 ext. 517

Branch of WHA Management Services Vietnam Company Limited in Nghe An
Address: 32nd Floor, Muong Thanh Song Lam Hotel, 13 Quang Trung Street, Vinh City,  Nghe An Province, Vietnam

Vinh Office Tel: (+84) 238 222 9999 Fax: (+84) 238 222 9998

Hanoi Office  Tel: (+84) 243 574 6999

E-mail: invest@whavietnam.com

www.whavietnam.com
www.wha-industrialestate.com