บทความ

ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป สานศิลป์เพื่อเยาวชน รู้รักษ์ชุมชน

22/11/2560

การส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ชาวชุมชนในระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นสิ่งที่บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ โดยในแต่ละปี บริษัทได้จัดโครงการ และกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับชุมชนมาโดยตลอด รวมถึงจัดโครงการด้านการศึกษา การดูแลให้ความรู้แก่ชุมชนและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ความช่วยเหลือและพัฒนาแบบยั่งยืน นำไปสู่ความอยู่ดีมีสุขของชุมชนครอบครัวและสร้างอนาคตที่สดใสแก่เยาวชน

การให้ความช่วยเหลือเยาวชนและพัฒนาในวัยเรียนถือเป็นหัวใจสำคัญของกิจกรรมเพื่อสังคมของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ที่ริเริ่มโดยบริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้นำอันดับหนึ่งด้านการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม ในเครือของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป นับตั้งแต่เริ่มพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในปี 2531 บริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมด้านการพัฒนาและการสนับสนุนการศึกษาแก่เยาวชนรอบๆ นิคมอุตสาหกรรมเหมราชมาโดยตลอด และในปี 2552 ได้ริเริ่มโครงการพัฒนาการศึกษาผ่านโครงการ “วาดศิลป์” และต่อยอดเป็นโครงการสอนศิลป์และวาดศิลป์ทั้งระดับประถมปลายและระดับมัธยมต้นเป็นต้นมา และมีนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 5,000 คน จาก 48 โรงเรียน โดยบริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นสนับสนุน ดำเนินการ และริเริ่มโครงการด้านการศึกษาใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนเหล่านี้ให้ดียิ่งขึ้น

ศิลป์สรรค์สร้างจิตใจ

ศิลปะนับเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาการในวัยเด็ก การคิดให้หลากหลายนอกกรอบ และสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นงานศิลปะผ่านสีสัน รูปร่าง และรูปทรง ช่วยเพิ่มโอกาสให้เด็กประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น จากข้อมูลการศึกษาพบว่า เด็กที่ทำกิจกรรมศิลปะจะมีพัฒนาการด้านทักษะการคิด การสื่อสาร การทำงานของกล้ามเนื้อ และการแก้ปัญหาที่ดีกว่า ตลอดจนสามารถถ่ายทอดความรู้สึกผ่านทางคำพูดได้อย่างละเอียดชัดเจน และมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการศึกษาเล่าเรียนด้วย

อย่างไรก็ตาม โรงเรียนหลายแห่งโดยเฉพาะในชนบท ยังมีการสอนวิชาศิลปะอยู่น้อยมาก ส่งผลให้เด็กนักเรียนขาดการฝึกฝนด้านทักษะความคิดสร้างสรรค์และขาดโอกาสเสริมสร้างจินตนาการ ด้วยเหตุนี้ ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป จึงให้การสนับสนุนอย่างจริงจังเพื่อเติมเต็มทักษะด้านศิลปะแก่เยาวชน และสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนการสอนวิชาศิลปะในทุกระดับชั้น

ในปี 2552 บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) ได้ริเริ่มจัดกิจกรรมเข้าค่ายศิลปะ โครงการวาดศิลป์ที่บ้านเกิด ขึ้น และจัดต่อเนื่องมาทุกปี เพื่อมุ่งพัฒนาความสนใจด้านศิลปะให้แก่นักเรียนระดับประถมศึกษา นำเอาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการมาใช้ให้เกิดประโยชน์ กิจกรรมดังกล่าวช่วยเสริมความรู้พื้นฐานด้านศิลปะและปลูกฝังให้เยาวชนเกิดความภาคภูมิใจในถิ่นฐานบ้านเกิดของตนเอง ซึ่งเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้เรื่องสี รูปทรง ลายเส้น และหลักการเรื่องความสมดุล

ต่อมาในปี 2556 บริษัทได้ต่อยอดความสำเร็จด้วยการขยายกิจกรรมไปสู่ โครงการวาดศิลป์ที่บ้านเกิดสัญจร ให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านศิลปะ และศึกษาสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นของตนด้วย

และเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมโครงการวาดศิลป์ที่บ้านเกิดสัญจรประจำปีขึ้น โดยมีนักเรียนจำนวน 38 คนจากโรงเรียน 8 แห่งรอบพื้นที่นิคมฯ เข้าร่วม เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์และความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้สีน้ำและการวาดภาพหุ่นนิ่ง โดยในวันที่สองของการจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานที่ ที่วัดเขาโบสถ์เพื่อทำกิจกรรมร่างภาพ ส่วนช่วงบ่ายได้ฝึกฝนทักษะการระบายสีภาพโดยใช้อ่างเก็บน้ำดอกกรายเป็นฉากหลัง นอกจากนี้ คณะนักเรียนยังเยี่ยมชมโครงการบำบัดน้ำเสียแบบระบบเติมอากาศ ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) เพื่อรับฟังบรรยายเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับแนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในชุมชนของเขาอีกด้วย

ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ด้านศิลปะ ในโครงการวาดศิลป์ที่บ้านเกิดสัญจร ประจำปี 2560

และในปี 2554 เป็นต้นมา เหมราชฯ ได้จัดประกวดวาดภาพระบายสีขึ้นภายใต้โครงการโชว์ศิลป์ที่บ้านเกิด สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนรอบนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) เพื่อค้นหาจิตรกรรุ่นเยาว์ ที่มีความสามารถโดดเด่นด้านศิลปะและเป็นเวทีให้เยาวชนได้แสดงออกซึ่งผลงาน โดยจัดแสดงผลงานศิลปะของนักเรียนในรูปแบบนิทรรศการพร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด

นางสาวศิญาภัสร์ จันทไชยโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการวาดศิลป์ที่บ้านเกิดสัญจรปี 2560 นี้ เราเปิดโอกาสให้เด็กระดับมัธยมต้นวัยย่างเข้าสู่วัยรุ่น ได้มีโอกาสเรียนรู้ศิลปะและมีความรู้รอบตัวผ่านกิจกรรมทัศนะศึกษา เรียนรู้วัฒนธรรมที่อยู่โดยรอบ ไม่ว่าจะเป็น อ่างเก็บน้ำดอกกราย และวัดเขาโบสถ์ ซึ่งเป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เยาวชนจึงมีโอกาสได้เรียนรู้คุณค่าของวัฒนธรรมและรู้จักนิคมอุตสาหกรรมและการจัดการสิ่งแวดล้อมในบริเวณชุมชนของตน

โครงการศิลปะเพื่อเยาวชนถือเป็นหนึ่งในโครงการตอบแทนสังคมหลายโครงการที่มีการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง การเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ศิลปะและแสดงออกอย่างมั่นใจเป็นการเสริมสร้างชุมชนให้แข็งแกร่งอีกทางหนึ่งด้วย เยาวชนเหล่านี้จะได้รับการขัดเกลาจิตใจและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดแรงผลักดัน และรู้จักแก้ปัญหาได้ดี ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการสื่อสาร ทั้งยังหล่อหลอมให้เยาวชนรู้จักพัฒนาความคิดที่แปลกใหม่และแสดงออกอย่างสร้างสรรค์”

 “ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป  ยังคงสานต่อเจตนารมย์ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของเยาวชนในชุมชนด้วยการจัดกิจกรรมศิลปะอย่างต่อเนื่อง เพราะศิลปะเป็นสื่อกลางที่ช่วยบ่มเพาะทักษะการคิดนอกกรอบได้เป็นอย่างดี  รวมถึงช่วยให้เยาวชนมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง มุ่งมั่นกับเป้าหมาย และสร้างสรรค์ผลงานด้วยความอุตสาหะพยายามอันเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิตอีกด้วย  นางสาวศิญาภัสร์ จันทไชยโรจน์ สรุปปิดท้ายกิจกรรม