文章

Shaping The Future

13/11/2023

คุณจรีพร จารุกรสกุล

ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม

บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้เขียนมีโอกาสได้พูดคุยแนวทางการลดผลกระทบที่เกิดจากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่ทั่วโลกมิอาจนิ่งนอนใจ อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนมักเน้นย้ำอยู่เสมอว่าการคำนึงถึงหรือความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวมนั้นถือเป็นอีกปัจจัยพื้นฐานสำคัญอันจะนำไปสู่การสร้างอนาคตที่น่าอยู่ได้นั่นเอง

ไม่เพียงแต่ภาครัฐที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันการยกระดับสังคมในมิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการผลักดัน/ กำหนดกฎ ระเบียบ หรือนโยบายส่งเสริมที่เกี่ยวข้อง การสนับสนุนด้านการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคอย่างทั่วถึง ขณะเดียวกัน ภาคธุรกิจเองก็ควรเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจให้สามารถตอบโจทย์ในมิติด้านเศรษฐกิจ ด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมไปพร้อมๆ กัน

ผู้เขียนในฐานะผู้ประกอบการจากภาคเอกชนจึงขอใช้พื้นที่นี้แลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินธุรกิจที่เน้นการเติบโตที่ยั่งยืนและสร้างผลกกระทบเชิงบวกต่อสังคมโดยรอบไปพร้อมๆ กัน เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผู้เขียนมีโอกาสได้ร่วมงานแถลงผลประกอบการในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ของ WHA Group และการประกาศแคมเปญ WHA : WE SHAPE THE FUTURE ซึ่งเกิดจากการต่อยอดการใช้แนวทางการพัฒนาธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนมาตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจ โดยในแคมเปญนี้ กลุ่มบริษัทฯ ได้แสดงถึงความมุ่งมั่นในการสร้างผลกระทบเชิงบวกในมิติต่างๆ อาทิ การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี การสร้างคน และการเข้าถึงโอกาส เป็นต้น ได้เป็นอย่างดี โดยให้ความหมายของตัวอักษร WHA เพื่อสื่อถึงคำว่า Wellbeing, Human Progress และ Accessibility ที่ประกอบเข้าด้วยกัน

(1) Wellbeing หมายถึงการมุ่งสู่ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของทุกชีวิตและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ดังสะท้อนจากการมุ่งสู่เป้าหมาย การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2050 การพัฒนาธุรกิจต่างๆ ที่เน้นไปในเรื่องของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตัวอย่างเช่น การพัฒนาโครงการ Circular Economy เพื่อให้สอดคล้องนโยบาย BCG ของประเทศ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรม มาควบคุมด้านสิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิดนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอัจฉริยะ (Smart Eco Industrial Estate) ภายในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ (2) Human Progress หรือ การพัฒนาบุคลากรในทุกภาคส่วนของสังคม ซึ่งกลุ่มบริษัทฯ เองได้ให้ความสำคัญการพัฒนาบุคคลากรภายในองค์กรอย่างต่อเนื่องดังจะเห็นได้จากการทำโครงการ Digital Transformation การขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูล และโครงการ WHA Innovation Bootcamp เปิดโอกาสให้พนักงานพัฒนานวัตกรรมและต่อยอดเป็นธุรกิจใหม่ๆ ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในชุมชนโดยรอบนิคมฯ และสังคม อาทิ การจัดตั้ง WHA Training Center เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ให้กับพนักงานของผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรรมของดับบลิวเอชเอ โครงการ WHA E-Job Pool เพื่อให้เกิดการจ้างงานใหม่ภายในนิคมฯ การจัดทำโครงการ WHA Art Camp เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ด้านศิลปะให้กับครู และนักเรียน โรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดระยอง และชลบุรี การสนับสนุนด้านทุนการศึกษาให้นักเรียน นักศึกษา การบรรยายให้ความรู้ในสถาบันการศึกษา และโครงการส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชนในรูปแบบต่างๆ ฯลฯ (3) Accessibility หมายถึงการสร้างโอกาสในการเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานและคุณภาพชีวิตที่ดี ผ่านศักยภาพของ 4 ธุรกิจ ได้แก่ โลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภคและพลังงาน และดิจิทัล โซลูชัน นั่นเอง

การดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงการพัฒนาสังคมและการเติบโตอย่างยั่งยืนนั้นไม่เพียงแต่จะช่วยพัฒนาชุมชน และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมให้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้นักลงทุนและภาคอุตสาหกรรม อันจะช่วยเสริมความสามารถในการแข่งขันและผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็น The World’s Best Investment Destination สำหรับนักลงทุนจากต่างประเทศทั่วโลกได้ในระยะยาวได้อีกด้วย