文章

MARKETING 5.0

07/09/2022

คุณจรีพร จารุกรสกุล

ประธานคณะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม

บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

 

ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตนั้นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตของผู้คนและมีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ผู้คนสามารถทำธุรกรรมผ่านระบบดิจิทัลได้อย่างสะดวกสบาย โดยการทำธุรกรรมดังกล่าวได้ทำให้เกิดเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Database ที่ถูกบันทึกไว้อย่างละเอียดบนโลกออนไลน์ ซึ่ง ข้อมูลเหล่านี้ล้วนเป็นประโยชน์ต่อองค์กรภาคธุรกิจที่สามารถนำข้อมูลไปช่วยประกอบการตัดสินใจได้อย่างแม่นยำและพัฒนาเป็นกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกด้วย

หากพิจารณาถึงการพัฒนาด้านการตลาด ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างก้าวกระโดดก็ส่งผลให้การตลาดยุคใหม่ต้องปรับเปลี่ยนกลายเป็น การตลาด 5.0 ที่ไม่เพียงแต่ตระหนักถึงประโยชน์ของข้อมูลผู้บริโภค หรือ Data-driven Marketing อีกทั้งยังเน้นการนำเทคโนโลยีขั้นสูงไปประยุกต์ใช้ อาทิ บล็อกเชน (Blockchain), ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence), โลกเสมือนจริง (Immersive) และระบบอัตโนมัติ (Automation) เป็นต้น ในงานด้านการตลาดเพื่อให้สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์หรือการให้บริการที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากกว่าเดิมในอดีตนั่นเอง

ทั้งนี้ แนวคิดการตลาด 5.0 ก็ได้กระตุ้นให้หลายองค์กรต่างหันมาจัดเก็บข้อมูลผู้บริโภคอย่างเป็นระบบ (Big Data) และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยมาช่วยประมวลผล วิเคราะห์ และคาดการณ์ เพื่อให้สามารถสร้างมูลค่าตลอดชีพของลูกค้า (Customer lifetime value) ประสบการณ์ใหม่ (Customer experience) รวมถึงโอกาสทางธุรกิจ (New business model) จากข้อมูลเชิงลึก หรือ Insight ของข้อมูลผู้บริโภคในอดีต ตัวอย่างเช่น Alibaba บริษัทผู้ประกอบธุรกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนที่ได้นำเอาข้อมูลผู้บริโภคมาสร้างระบบแนะนำสินค้า หรือ Recommendation Engine บนแพลตฟอร์มของ Alibaba ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาสินค้าที่สนใจได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมี Walgreen ร้านขายยาชั้นนำสัญชาติอเมริกันที่ติดตั้งระบบ AI ไว้ที่ตู้แช่เครื่องดื่มอัตโนมัติ โดยระบบดังกล่าวจะช่วยเลือกเครื่องดื่มที่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศในแต่ละวันเพื่อนำเสนอให้กับลูกค้า พร้อมทั้ง Walgreen ยังได้ติดตั้งกล้องที่ตู้แช่เครื่องดื่มไว้ช่วยจดจำใบหน้าของลูกค้าประจำ (Repeat customers) ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถเชื่อมโยงกับประวัติการสั่งเครื่องดื่มของลูกค้าแต่ละรายได้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หัวใจของการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จในยุคการตลาด 5.0 ไม่เพียงแต่การผสมผสานระหว่างการใช้ข้อมูลร่วมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในขณะเดียวกันความเข้าใจในผู้บริโภคอย่างลึกซึ้งก็ถือเป็นประเด็นสำคัญที่มิอาจมองข้าม เนื่องจากผู้บริโภคแต่ละกลุ่มนั้นมีพฤติกรรมและความต้องการที่แตกต่างกันไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยเหตุนี้ ผู้ประกอบการจึงต้องคิดค้นสินค้าหรือการให้บริการที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม อาทิเช่น กลุ่มผู้บริโภค Baby Boomer จะเลือกซื้อสินค้าโดยมีราคาและคุณภาพของสินค้าหรือการให้บริการเป็นที่ตั้ง ในขณะที่กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่มีแนวโน้มที่จะเลือกสินค้าหรือการให้บริการที่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน เป็นต้น

คงไม่ผิดนักหากจะกล่าวว่า ในทศวรรษที่ 21 ข้อมูลกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่ามหาศาล ดังคำกล่าวที่ว่า "Data is the new oil" ที่จะช่วยให้นักการตลาดรุ่นใหม่สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดเดิมๆ และเสริมศักยภาพการตลาดยุคดิจิทัล อีกทั้งยังช่วยให้องค์กรภาคธุรกิจสามารถเข้าใจและเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น อันจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กรได้ในระยะยาวนั่นเอง