ด้านสิ่งแวดล้อม

การพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industrial Town) เป็นกรอบการพัฒนาโดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เพื่อส่งเสริมและขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและความยั่งยืน ด้านสิ่งแวดล้อมของนิคมอุตสาหกรรม โดยกําหนดเกณฑ์ชี้วัดครอบคลุม 5 มิติ ได้แก่ มิติกายภาพ มิติเศรษฐกิจ มิติ สังคม มิติสิ่งแวดล้อม และมิติการบริหารจัดการ เพื่อใช้สําหรับการประเมินผลการดําเนินงานของนิคมอุตสาหกรรมด้านธรรมาภิบาลขององค์กรสิทธิมนุษยชน แนวปฏิบัติในการใช้แรงงาน สิ่งแวดล้อม การมีส่วนรวมของชุมชน และการพัฒนาชุมชน โดยผลการพิจารณาจะมีการรับรองการเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ “อีโค-แชมเปียน (Eco-Champion)” “อีโค-แอกเซลเลนซ์ (EcoExcellence)” และ “อีโค-เวิลด์คลาส (Eco-World Class)”

นิคมอุตสาหกรรม 4 ใน 10 แห่งของกลุ่มบริษัทฯ ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์น ซีบอร์ด (ESIE) นิคมอุตสาหกรรม ดับบลิวเอชเอ ชลบุรี 1 (WHA CIE 1) นิคมอุตสาหกรรม ดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1 (WHA ESIE 1) และนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ชลบุรี 2 (WHA CIE 2) ได้รับการรับรองให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศในระดับ “อีโคแชมเปียน” ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา นอกจากนี้

นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) (WHA EIE) ยังได้ยกระดับมาตรฐานเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ จากระดับ “อีโค-แชมเปียน” มาสู่ระดับ “อีโค-แอกเซลเลนซ์ (Eco-Excellence)” โดยนิคมอุตสาหกรรมที่กล่าวมานี้มีผลการดําเนินงานที่โดดเด่นในแง่การประกอบธุรกิจที่คํานึงถึงส่วนรวมและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามกรอบการพัฒนา เมืองอุตสาหกรรมอัจฉริยะ ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์น ซีบอร์ด (ESIE) ยังได้รับรางวัลพิเศษในฐานะเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ 4.0 สาขา Smart Water ในปี 2563 อีกด้วย

WHA ESIE ALSO RECEIVED A SPECIAL ECOINDUSTRIAL TOWN 4.0 AWARD IN THE SMART WATER CATEGORY IN 2020.

การตรวจสอบธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม

การตรวจสอบธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม (โครงการลงบาว-ดาวเขียว) โครงการมอบรางวัลธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม (โครงการธง ขาว-ดาวเขียว) เป็นนโยบายของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยมีการมอบรางวัลให้กับโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีผลการดําเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นเลิศ ทั้งนี้ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมต้องจัดกิจกรรมเยี่ยมชมโรงงานให้กับคณะกรรมการตรวจประเมินกระบวนการผลิต กระบวนการบริหารจัดการด้านมลพิษ และโครงการร่วมกับชุมชนกลุ่มบริษัทฯ ยังได้เป็นคณะกรรมการของโครงการร่วมกับหน่วยงานรัฐ ชุมชน และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจประเมินโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมของกลุ่มบริษัทฯ ในปี 2563 โรงงานทั้งหมด 40 แห่งในนิคมอุตสาหกรรมของกลุ่มบริษัทฯ ได้แก่ โรงงาน 2 แห่งจากในนิคมอุตสาหกรรม ดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) (WHA EIE) โรงงาน 2 แห่งจากนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1 (WHA ESIE 1) และโรงงาน 2 แห่งจากนิคมอุตสาหกรรม ดับบลิวเอชเอ ชลบุรี 1 (WHA CIE 1) ได้รับมอบธง ธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม (ธงขาว-ดาวเขียว)